Tuesday, June 3, 2014

Separation Anxiety ba ito?

Just wanted to share this story mga mudrakels. It’s late in the evening yet still I am at work. Afternoon shift na kasi ako for 3 weeks na. Shift starts at 1pm then ends at 10pm kaya hindi rin ako masyadong makapag blog kasi when I get home, naiinggit na ako kay James na ang sarap na ng pagkakahiga at pagtulog. =)

One Saturday morning, James diaper stock has gone. He used it up all so I have decided to do groceries for his things later that day. Since it is so effin hot nowadays lalo na sa katirikan ng araw, I have decided na pababain muna ang araw then I can go to Puregold with James. Minsan na lang kasi makalabas ang lolo nyo kaya baka mainitin din ang ulo nya, baka bored na sya sa bahay. Ilang weekend na din kasi kami hindi nakapag malling eh.

When it came around 5pm, hindi na masyadong matindi ang sikat ng araw, I have decided to go to grocery na. We stayed at Tita Grace’s house in the afternoon to lessen the heat kasi most of the time, nagbubukas sila ng aircon sa hapon. I went home just to change clothes then got back with James’ things like milk then yung pamalit din nya na damit going to grocery. I wasn’t planning to bring a baby bag na kasi isang tumbling lang Puregold Las Pinas sa amin.

When I saw him, James fell asleep na pala. =( I was sad kasi hindi ko sya maisasama. Gusto ko pa naman na makalabas sya that afternoon pero I didn’t disturb him since he was sleeping soundly. I went alone.

Nagtaka lang ako while in the grocery. I think I have 600 pesos left in my payroll account pero when I checked it again, aba! 300 pesos na lang daw?! I was trying my best to remember kasi I withdraw my money sa ibang bank and recalled na I still have that amount of money there which was supposed to be my budget going to work kaya sobrang taka talaga ako na nagging 300 pesos na lang. Hmmm.. I wonder big time pero hinayaan ko na lang, nawala ko na kasi yung receipt eh. =(

Anyway, I went grocery na for about an hour lang ata. When I got back home, James was still sleeping. When he woke up after a while, we thought of having my ultra favorite siomai brand – Siomai house for dinner with rice. I have to go to Casimiro which was 5 minutes away from home. I was trying to leave James to Nanay na lang kasi gabi na eh. I don’t want to risk him going out na sobrang gabi na. That was around 8pm, I think.

He was crying all out. I was thinking na baka masama lang ang pakiramdam nya kasi he has colds kaya sobrang clingy nya at ayaw magpababa. He likes to be carried which I did kasi I understand na hindi maganda yung pakiramdam nya. When I am about to hand him to Nanay so I can leave, he cried again while looking at me. Whenever I go out of the picture, he cries. Para bang meron na syang separation anxiety. I felt a little happy kasi that might mean na we were bonded together diba? But at the same time, I feel bad kasi there will be times na hindi ko talaga sya pwedeng isama.

Earlier today, I am about to take a bath when I had him sit on the mat Daryl bought him. I put all those things that would get his attention. Wala kasi syang masyadong toys to be honest. Hindi ko alam kung anu – ano bang toys ang pwede sa kanya. Most of what I got was stuffed toys eh ayaw naman ni Nanay kasi nga uubuhin daw kasi medaling kapitan ng alikabok tapos isusubo ni James. So ayun nga, he was sitting in the middle of the mat. He was crying ng nakasara yung bibig nya while he’s looking at me na nagpapaawa. So nilapitan ko sya then asked why he’s crying. He reached my face with his hand na para bang nagda drama sya. It was so cute. Hehehe.

Nanay: Ayan! Ayan na ngayon ang ugali ng anak mo.

He was obviously nagpapaawa kasi para i-carry ko sya. Hehe. But how can you resist those cute face diba? Hayy.. I hope I can capture them to show you.


Yun lang pow. =)

No comments:

Post a Comment

Thanks for reading my humble blog.
Leave me some love, I'll visit your blogs too.
Much Love,
Mommy Jen