Monday, July 13, 2015

Weight Issues 2015

You know guys.. I am just really worried nowadays.

I came to realize na sobrang laki na nag tinaba ko after ko manganak!

Gossshhh... I am really worried.

Alam mo yung feeling na you know what to do pero parang may napigil sayo in doing something?

hayy.. Okay! Last friday, I tried watching the same exercise video that I watched back in the days. Yun yung time na dalaga pa ako. Whenever I feel bloated, I'll go watch and dance with it.

Anyway, yun nga. I watched it nung Friday. I danced for only 10 minutes lang which is basically the first part of the video. More of stretching lang. I don't want to go all out naman agad - agad dahil baka himatayin ako diba?! hahaha. I mean baka lang di kayanin ng katawan ko dahil hindi naman ako nag wo work out for the longest time.

I remember during the days that I posted about my weight issues here last year. That was when I still had the reason that I have just given birth and have undergone CS so I can't force myself to go payat pa.

But now, Ow-Em-Gee talaga!!

I came to realize it this Saturday that passed. I went to Metro Gaisano in Alabang so Nanay could finish her passport application that has been at work since May. While waiting, (I can't go up to DFA because I don't have appointments and Nanay isn't senior citizen yet), I roamed around on the same floor and found cute stuff. I also came across a huge mirror and thought of having my OOTD shot taken there.

Ayun.. na surprise ako!

Gaaahhhdd!! I want to cry talaga. I am so mataba. Ang laki ng braso at ng tummy. Well, my tummy was hidden because I am wearing something flowy and maluwag sa may bandang tummy but what surprises me ng bongga was my braso! Huhuhu! Nakakainis lang. I was so shocked and came to thinking na napabayaan ko na ang sarili ng bonggacious talaga mga ateng!

You know I have never been the skinny one. My puson has always been bigger than my tummy and tummy was noticeable too pero hindi naman sobrang laki na parang buntis. Yung tipong may baby fats lang talaga. Chubby kasi talaga ako and never in my entire life na nagkaron ng flat tummy na pang two piece sa beach. I accepted that. I mean, hindi ko din naman bet ang mag panty sa beach so keri na ang pekpek shorts.

Just to give you a hint.. Here's what my body type is..


This is the most recent photo that I took na somehow shows my body, hindi lang puro fez. The top I am wearing is loose kaya hindi halatang malaki ang tyan ko jan. Although I love the jeans kasi fit na fit sa mga hita ko, I felt sexy jan because I was wearing a nice fitting jeans and a top na naitatago ang braso at tummy ko. Pero when I was a dalaga pa, I don't wear this kind of top kasi nga malaki. Lalo akong tataba tingnan dahil sa boob area ko so I opt to wear yung mga fitting talaga na damit. Yung as in hapit sa katawan para kita ang curves.. (Naks! Maka curves talaga! Hahah!)

Nowadays, puro fez ko na lang ang pinapakita ko kasi nakakahiya naman makita pa pati mga bilbilations ko diba? Gaaahd pag naaalala ko, naiiyak talaga ako! I felt so mataba! Huhu! 

Teka, wala naman akong problema sa matataba ha? baka sabihin nio naman echusera ako. Pero kasi what made my feeling worst is that, hindi ko na alam ang size ko when I go shopping. I want to fit all sizes para alam ko kung ano bang kukunin kong size next time. I used to go shopping without fitting the damit 70% of the time. I know my size and by just looking at the clothes, alam ko na kung kasya sakin o hindi. 

This Sunday that passed, Daryl and I along with Jami went to SM Mall of Asia so I can buy some stuff for my DIY letter standee. I have a hidden agenda to go to Terranova to check what they have there. I did some sshopping in their SM Southmall 2 weeks ago so I want to know kung mas madami silang stock there since mas malaki ang store in SM Mall of Asia. When I got there, I grabbed all the clothes that I want in sizes XS, S, and M. Terrranova carries big sizes kasi so I was wondering kung anong size ko. Of course depende din sa kung anong tela diba? I took around 8 different clothes (dresses, jeans, tops) and fit them all. 

I.CAN'T.DECIDE!!

I feel na kasya sakin ang XS pero mukha akong buntis. The Small fits well pero bakat pa din ang tyan ko. Medium hides my belly pero I look mas mataba. =(

I want to wear fitting clothes again!! =( Like this..


Yung kahit ganyan na lang masya na ako eh.. huhuhu! =(


Yung makapag high waisted shorts ng hindi panget because of my bilbil =(


Yung hindi naman nakakahiyang ipagyabang ang braso at tummy diba?!


Parang pangarap na lang tong photo na 'to! huhu!

Anyway, hindi pa naman ako nawawalan ng pag-asa eh. Alam ko kaya to! Mind set lang mga ateng!! Balik Alindoghalfyear2015. Push ko yan this week! So help me God! =)

Any tips and tricks??

2 comments:

  1. kaya pinamigay ko na mga XS na damit ko sis. wardrobe overhaul na lang hehehe

    --

    nhengswonderland.blogspot.com

    ReplyDelete
  2. Kaya mo yan Mommy Jen! I push mo na yan!!! Go go go!

    ReplyDelete

Thanks for reading my humble blog.
Leave me some love, I'll visit your blogs too.
Much Love,
Mommy Jen