Friday, May 9, 2014

Me Tried Giligan's

Thank God It’s Friday!
Aahh yeeah!
Weekend na naman. I’m sure madami na naman ang masaya! Hehehe =)

I was really busy reading the book 50 shades of Grey. Actually natapos ko na ang Book 1: 50 Shades of Grey then I finished the book 2: 50 Shades Darker earlier. #adiklang.

So do I have to explain myself further kung bakit lagi akong Missing in action for the last couple of days. Hayy.. I have the last book naman na and for sure matatapos ko yun next week pa. Ang hirap kasi magbasa habang nagtatarabaho eh.


Anyway, last weekend. I met up with Kakat, my old officemate/friend at Sm Southmall. It was actually planned with someone else din last weekend pa. unfortunately, yung dapat kasama namin, nang iwan sa ere at hindi na nagparamdam. She can even say, hindi sya matutuloy for whatever reason. Hindi yung bigla na lang nagiging multo na hindi nagpaparamdam. Jeez!
Forget her.

Ayun nga, nasa daan pa lang kami ni James papuntang mall, I got so tired agad. Grabe ang bigat na nya. Hayy., 10kgs na sya the last time I checked. Grabe back ache inabot ko. I can’t bring his stroller kasi while I’m carrying James.
We walked around department store. Favorite hang out ng mga mommies? Oo. Yung infant section nga.
We checked several umbrella type strollers. Kakat found one for only P1500. She had it checked pero I suggested to try the other one which costs P400 more. I convinced her for it kasi it’s roomy tapos nung binaba nya si Saab, her baby dun sa stroller na tinuturo ko, she wasn’t crying at all na para bang nagustuhan nya yung stroller. We asked the salesman to bring out the pink colored one. While waiting, there was this Mommy and Daddy with their baby that looked like James’ age. They were checking the same stroller we asked. The salesman got the blue one for them, while they’re having it tested, Kakat and I were looking the other way while making chika until we heard

Father: P***ng*na! Bali ata!
We looked from where it was coming from. Found out it was the father of the happy family who were checking the same stroller we asked.
Father: Ay P***ng*na bali nga!!
Hindi mapakali yung Tatay. He was so mad. Super mad. I looked at the Mother, she carried the baby holding the baby’s arm. The baby was crying with tears. Heartbreaking.
Father: Anong pangalan mo! (Shouting).
He looked at the salesman’s ID then
Father: Asan manager mo!!
Mother: Hoy alika na dalhin na natin to sa ER.
Then they went away.

Shet.
I was so nervous. There were couple of people including us looking at the salesman, he went away to call his manager. Another salesman asked another salesman kung anung nangyari but the first said he doenst know.
Sa sobrang kaba namin, umalis na kami and never inquired about strollers again.
I can still remember the eksena and it was so heartbreaking to see the baby crying. I can’t imagine if James and I were in that situation? Baka nahimatay na lang ako. I don’t know what to do.
I can’t be mad naman sa salesman kasi he was just doing his job on setting up the stroller.
Meron kasing part ng stroller na pwedeng pasukan ng kamay ng baby, maybe yung baby inserted his arms there not knowingly.
I am torn in the situation. I was so nervous the whole time. I am so affected thinking it could be my son.
It wasn’t clear naman kung bali nga ang buto sa kamay ng baby kasi we have not found the parents. Probably went to the hospital na. Disperse na din ang mga sales staff ng SM kasi they don’t want to create commotions.

After that incident, we headed to Giligan’s to eat. Saab slept so I had Kakat borrow the baby carrier tapos kinarga ko na lang si James in my hands. Mukhang mas happy sya ng ganun.
We were given the soup of the day. Parang nilagang baka yung sabaw. Ang sarap
 We ordered Sinigang, pork and chicken barbeque, plain rice then bottomless ice tea.
I wasn’t able to take pictures of our food kasi James is getting grouchy. He was sleepy na pala kasi. He slept for a while lang. 


It was my first time to eat at Giligan’s. 



 I liked their food naman, pero sana sinarapan din nila ang kanin. Para kasing NFA rice eh. Mas masarap pa naman ang pagkain kapag masarap din ang kanin.
Also, sana hindi nila nakalimutan ang drinks namin. We have to call them twice para lang I serve na ang drinks kasi konti na lang, mabubulunan na ako eh.
I liked their staff naman, mababait. I left the cap of pacifier sa table. Binalikan ko at nakuha ko din naman. Hindi daw tinapon ng staff kasi baka nga daw balikan ko.
I liked the place though. Naisip ko tuloy kung natanggap sila ng kiddie party kasi naisip kong theme ng party is pirate, perfect sa ambiance ng store nila. I just don’t like the light, nakakahilo. Kulay blue kasi eh.
Pero all in all, I liked it and certainly going back for more food. Yumm! =)



We spent almost 2 hours ata dun kasi I was waiting for Daryl to pick us up. Parang hindi na kasi kaya ng katawan kong kargahin pa si James. Grabe na talaga nagwawala na ang mga buto ko sa likod!

I was trying to wait for him sa Giligan’s pero sobrang tagal ng lolo nyo so I have decided to meet him somewhere in the mall na lang. Not long enough he came, sya na agad ang nagkarga kay James. Hayy.. Buti na lang, kasi mga 2 minutes ko pang karga si James baka nagkalasan na ang mga buto ko eh. 
Hahaha. =)

We bought him a snack before going home. We were supposed to eat in pero nagsasara na yung mall eh. We decided to go home na lang.

While waiting for Tatay's snack. Sayang blurred! =(
That night, habang binibihisan ko si James before going to bed, pakitang gilas ang bagets. Panay sigaw at ang ligalig ng mga kamay! Hay.. He slept naman right after. I am so amused to see him sleep kasi he looks like a toddler eh. Ang likot matulog. Hehe. I have also noticed nowadays, when my nephews were playing, he looked like he wants to join them. You can see from him na gusto rin nyang makiupo at makigulo sa nilalaro ng mga pinsan nya. Parang excited atang lumaki agad ang baby ko. Hayy..

D.R.A.M.A 

That’s it.

Laters Baby, 

1 comment:

  1. katakot naman yung kwento mo. Yung sa giligans masarap dyan at sulit naman ang bayad kasi madami ang servings. Magandang puntahan yan pag grupo kayo. Ang init nga lang dun sa megamall branch nila, yun lang ang reklamo ko dun. Pero sa food ayos naman.

    Mabuti kaya mo dalhin si baby James ng ikaw lang. Ang hirap kaya nun tapos may bag ka pang dala.

    ReplyDelete

Thanks for reading my humble blog.
Leave me some love, I'll visit your blogs too.
Much Love,
Mommy Jen