Wednesday, May 7, 2014

The Long Busy Last Week

I felt last week was kinda busy for me. I was aiming for so many things at a short period of time. I was happy naman kasi i had a positive result for some of them.

I was so disturbed about James. He doesn’t have a shoes kasi na he can wear kapag nasa walker sya. Ang panget naman kung nakapaa lang sya diba? I have mentioned sometime ago na he had a fake crocs given to him. He used it for a while pero sabi ni Mama na dapat daw hindi ganun ang gamit nya kasi nga his skin is so sensitive at madaling masugatan. I should have buy him a different kind of shoes daw. My Mom suggested na meron daw na mura lang sa Baclaran. I tried searching for a nice sandals there for him but it’s either mabigat pa para sa kanya or masyadong malaki pa sa paa nya.
I asked Daryl to buy that nice shoes I saw sa Sunshine Mall sa FTI but it was too small for him naman. One time, I saw his foot na parang may paltos. So ayun, naguilty naman ang lola nyo. I was so disturb knowing na wala syang shoes.
I tried looking sa SM infant section. Of course nandyan ang Pitter Pat na ubod ng ganda pero para sakin eh mejo out of the budget. Naiisip ko kasi kalalakihan lang naman nya eh. Besides, he will only be using it kapag nasa walker pa sya. I will buy him a nicer shoes kapag naglalakad na sya or say everytime na aalis kami ng house for malling or kung san man. I checked other brands, price ranges from P149 – P 359.
I looked around some more, yung mga nasa P150 naman kasi eh di ko type masyado yung designs. I think it wasn’t that colorful enough. =(
I am beginning to loose hope until I dropped by sa isang part ng infant section na may mga shoes din. I checked kasi I saw it with a yellow tag. Oh alam na? Sale yun so mega tingin naman ako!
I saw so many designs, ang gaganda pero they looked like mejo madumi ng slight. Siguro those are from their stock room na hindi masyadong nabili. I checked the brand and the price at mukha naming good steal na ito.
I had a hard time kung anong size ba ang kukunin.
  - teka short chika,

While checking, I over heard (chismosa lang ako) a lady customer asking the saleslady behind me kung anong swimsuit daw ba ang maganda. She was holding 2 one piece swimsuits for a girl toddler. I looked at them and voluntarily suggested the one on her right. Yung saleslady kasi nagdalawang isip kung ano ba ang maganda. She was kind enough to welcome my suggestion naman. =) Hayy.. Ang sarap din kung baby girl no? Ang dami kasing choices ng clothes, shoes, undies and almost everything. 

Continue:

I asked the saleslady kung anong size ba ang for 6 months old. She gave me a size 24 daw dapat. The only design for size 24 is a sandals with a denim strap tapos si Pooh ang design. Di ko type. I showed her the design I liked pero size 23 na lang daw. Looking at it, it seemed big na for James so I bought it. Half inch lang naman difference nila ng size 24. 


Brand: Disney; Price: from P349 to P100
Oh diba? Good deal na.
When I came home, sinuot ko agad kay James.
Shet.
Sakto lang, that’s when I found out na size 24 pala talaga ang baby ko. Dear! Ang hirap bumili ng gamit ng baby lalo na pag lalaki ang bibilhan! Hay.. I have to get used to it.
I was told by the saleslady na pwede naman daw papalitan ng size incase hindi talaga kasya pero sinira ko na ang tag so I supposed hindi na pwede ibalik.
Anyway, pang bahay lang naman diba? =)
And considering the price, hindi na masyadong nakakapanghinayang kung madaling kaliitan. Mejo nagtanda na kasi ako dahil dun sa mga damit na binili ko sa kanya na once or twice lang nya nasuot dahil ang bilis nya lumaki.
He seemed to be enjoying it naman. When I had him wear it, iba pala ang gusto ng bagets. Hulaan nyo kung ano.

Oo.

Gusto nyang kainin ang sandals nya!


Kaloka.

Friday last week naman, I was so happy I was able to buy this.


Mouth watering!!! Lagi ko ‘tong tinatanaw sa labas ng isang store sa ground floor ng office. If you didn’t know, when I was about 6 months pregnant, I was dreaming of making my No-Bake Oreo Cheesecake. However, ang mahal ng Philadelphia Cream Cheese so I wasn’t successful.

When I tasted it, mejo hindi ko nga lang type. Ang tabang nya saka parang di masarap yung feeling. I have tested that in Starbucks and I liked it. Unfortunately, parang sinayang ko ang P98 for this dessert na di naman ako masyadong nag enjoy. =(

Also, last week, I had these!!


I so love the Cheddar Cheese. I gave the Jalapeno flavor to Daryl. My officemate sells them for P95 now turned P100 each. I find it a liitle expensive na ha. Though di ka naman na lugi kasi they have the courtesy to get it paid when payday comes na lang. I have been trying to find these flavors sa grocery pero once pa lang ako nakakita ng cheddar cheese flavor. Do know where to buy these? 

Maisingit ko lang ang OOTD ko one time. 10,000 years kasi bago ko nai upload kaya ngayon lang. OOTD ko ata yan last week. Hehehe. =)

Top: Mags from Ate; Skirt: Fover21; Shoes: Mama’s
Last Thursday naman, Bebe (Daryl) and I ate at Tokyo Tokyo Mall of Asia. Wala lang, strolling lang sa mall. =) I missed eating here din kasi I so love their Pork Tonkatsu eh. =)


Nag feelingera ako ng konti. I tried their chopsticks pero hindi na pala ako marunong. Hayy.. 

Lastly, I wanted to tell you I am done with the Book 1 of 50 Shades of Grey and now reading 50 Shades Darker Book 2. Soon, I'll have the Book 3: 50 Shades Freed. Yess! Excited na ako. =)
I downloaded the ebook na lang. I borrowed the book lang kasi from my officemate, Jo-anne =)

I will try my best to have a book review. Try lang ha? kasi nung highschool ako hate ko yang mga book review/film review na yan eh. Heheheh. =)

Last week din, we slept at James' Tita Fraulene's house. Ayan, happy sya kasi airconditioned room ang tutulugan nya. Silly him! Love na talaga nya ang aircon. Prolly because sobrang init lang nowadays no?!


This photo was taken last weekend din. He can sit fully pero mejo natutumba pa rin ng konti. We're getting there one baby step at a time. =)


About to go home in couple of minutes. Next week afternoon shift na naman ako! Waaah. =(

Laters baby! =)

5 comments:

  1. Our girls never liked wearing slippers and I don't know why. And the cheesecake looks so yummy, I make this once a year at dahil nagpost ka,baka gumawa ako this coming Mother's day.

    ReplyDelete
    Replies
    1. whew! I hope I can make one someday Mommy Gladys. =)

      Delete
  2. ang cute talaga ng feet ng mga babies anoh! ang sarap kagatin ng mga chubby feet nila! hehe! mabilis talaga kaliitan ang mga shoes ng babies, kaya kami pag bumibili ng shoes ni baby A dapat kasama sya. You can buy shoes din sa Enfant, i think meron sila.

    Baby A never wears slippers at home kaya puro shoes and sandals pang labas lang ang gamit nya. Never din sya nag try gumamit ng walker or stroller, sa crib lang sya nag gabay gabay hanggang sa matuto sya maglakad. Exciting na yan pag natuto na maglakad si baby James! hahabulin mo na yan! hehe! =)

    ReplyDelete
    Replies
    1. bakit di nag stroller si Baby A, Mommy Joy? Si James kasi patalon talon na eh. Muka naman sya enjoy sa walker nya. kakatawa nga kasi till now wala pa syang crib eh.

      Delete
  3. we were planning to buy sana stroller for baby A kapag nagma maling kami kaso mas preferred nya yung baby carrier kasi naka dikit sya sakin. Sa walker naman, mas gusto namin matuto sya on her own kaya talagang di kami bumili. True enough, natuto nga sya at mukhang mas enjoy sya.At 1 year and 2 months nakakapag lakad na sya. Pero syempre iba't iba naman ang development ng mga babies.

    crib for me, is the most important kaya yan ang una naming binili bago ako manganak. Very helpful yan kasi, you can put the baby mua sa crib while busy ka doing chores. Make sure lang no sharp objects or something na he'll eat, alam mo naman ang mga kids.

    ReplyDelete

Thanks for reading my humble blog.
Leave me some love, I'll visit your blogs too.
Much Love,
Mommy Jen