Monday, June 16, 2014

My Pregnant State Part 2

Hi mga bakla!!
I'm sorry absent ako for 3 days here in blogosphere. I was supposed to blog this on Friday night pero nabwisit lang ako kasi yung netbook ko, sira yung keyboard. Grounded yung ibang letters eh kaya hindi ako makatapos ng isang sentence ng hindi pabalik - balik. So here it is:

--o0o--o0o--

I am staying the whole day today at home. I took advantage of the one time PTO (Personal Time off) given to us. It can be used within the first 6 months of your employment then as soon as you get regularized then it's no longer valid. I wasn't thinking of using it talaga. I am trying to think kasi if there will be that most important day that this leave is more suitable to use pero I can't think of anything so I timed it on a day before my birthday na lang. =)

Since I am at home, I decided to share some of the photos I took while I was pregnant with James. Although I wasn't able to take a picture on my monthly progress, I was able to keep some. =) I saw a mommy blog before (which I can't remember her site anymore, she had a monthly picture of herself while her tummy was getting bigger. So, ginaya ko sya pero I got so lazy and became forgetful of it. That time kasi, I have decided to give up this blog na sana kasi I can't keep up. I can't post any stories here. Dati kasi akala ko ang pagba blog eh para lang sa mga OOTD and travelling like what I posted before. I have later on realize na pwede pala din tong maging Mommy na lang which I found really really cool kasi I am giving James an access to the things that his mind wouldn't be able to remember in the future. These are the days and months na for sure hindi na nya maaalala when he grow older.


This were the result of my transvaginal ultrasound 
When the male sonographer arrived, he immediately checked me. I even asked him kung eyes ba yung nakikita ko pero they laughed and said na hindi daw, it was 8 weeks old so hindi pa daw visible yung eyes. Hmmp! Malay ko ba? Sorry naman first time Mom eh. =)



I was 2 months pregnant here. I have been reading the Babycenter.com website where I have read a lot of things about how my baby is growing inside my tummy. I am too lazy din during those days kaya ayan, puro higa lang ako which later on I found na hindi pala maganda. =(


Since I wasn't working too, all I did all day was to sleep, eat, then watch TV. My favorite was the Crime and Scene Channel kasi sobrang naamaze ako sa mga pag reresolve ng case. Sometimes, I even find the thieves and criminals na matatalino kasi they come up on an idea of how to execute things diba? Haha. I stopped watching it around 4 months ata kasi naisip ko baka maging katulad nila si James. Hehe. Also, kapag gabi, pinapanuod ko yung 'My Husband's Lover' Yung tv show ni Carla Abellana, Tom Rodriguez and Dennis. =)


Naku na miss ko naman ang ganyang tummy ha! Ang layo sa kasalukuyan. hehehe! I edited the photo kasi ipopost ko sana sya sa facebook dati pero di ko naman din nagawa.


I was 14 weeks pregnant naman on this photos. My tummy was not that noticeable yet so most of the time, I am not wearing a maternity dress. I wore my usual clothes until 6th month ata nung wala na talagang mag kasya, mga damit na ng Mama ko sinusuot ko. Hehe.


I think I am 5 months pregnant here. My sister and I bought this dress on a bazaar. I wanted sana yung tube na dress kaya lang ayaw nya kasi my boob got big so ang pangit daw sakin yung tube lang. She suggested this dress instead. What do you think? Para syang halter dress no?! But it wasn't =)


I posted this picture on my post here. I was around 4 - 5 months. I took this picture kasi na amaza lang ako sa belly button ko. Malalim kasi sya before tapos lubog talaga tapos biglang ganyan na sya. Hehe. I think it was worth taking picture of kasi in the future after pregnancy, I know na mag iiba na nga ang itsura nya, which tama nga ako. Hindi na sya as in lubog mejo madali na syang linisin ngayon unlike before pregnancy. 


I was 6- 7 months here. Most likely 7 months talaga. My tummy was so round na here tapos I just felt sexy pa kaya ayan. Hehehe. =)


I think on this photo op naman with Daryl, ilang weeks after nanganak na ako nyan. 

Look at my tummy, hindi pantay
I woke up one day na hindi pantay yung tyan ko. There was one worst than that of this photo. Talagang nakaangat yung isang side (right side). 


This was one of the days na nagkukulit si James. Can you see the tummy? Sobrang bilog.



These naman were the things that I bought before James came except yung mga comforter na kulay cream. 
Now what I want you to see is this:
Tada!!


Grabe yung manas ko diba? Hehehe. I had that until a week after I gave birth. It subsided on the second week after pregnancy. I don't know why my manas was like that. I often put my feet up naman para nga daw mawala yung manas. Sabi naman nila baka daw mahilig sa maalat?

How about you Mommies? Ganyan din ba yung manas nyo o sadyang ako lang? Hehehe. =)\

4 comments:

  1. wow, ang ganda naman ng tummy mo nung buntis mommy jen!naiinggit naman ako! hehe! Wala akong photos na kita ang tummy, di kasi maganda!hahaha!

    Yung manas pg buntis pag mahilig daw sa maalat yun e, di kasi ako nagkaron ng ganyan. Tsaka di ako nahilig sa mataba, maalat at matamis na food nung buntis kaya, di din ako ng gain ng sobrang weight noon. Ngayon nalang ako tumaba kasi ngpapa pbreastfeed kaya di din agad agad pwede magpa payat.

    Pero dahil may usapan din tayo about our "challenge" medyo bawas bawas ng unti ang kain ko!hehe!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Buti ka pa Joy, hindi ka masyadong nag gain ng weight. AKo nung buntis? Never mind! Hehehe. Grabe yung na gain kong weight nun eh nasa 20kgs. =(

      Sabi nga ng sister ko parang tumaba na naman daw ako. Waaa.. Kelangan ko na talaga ng bonggang diet Joy!! =(

      Delete
    2. kahit brisk walking lang sa umaga pwede nasiguro yun mommy jen. major operation kasi ang CS kaya di pwede satin yung intense workout lalo na sa tummy area.

      If you noticed, kapag malamig medyo nakirot ng unti yung tahi. Mukhang healed na sa labas pero di pa ganun magaling sa loob kaya hinay hinay lang.

      Delete
    3. Nag ja jogging nga ako Joy 2 months ago eh. Hehehe Pinagalitan ako ng mama ko. Naghihintay lang ako na maka 1 year kasi yun yung sabi nila eh. Gusto ko nga sana mag join sa mga fun run last year kaya lang buntis naman ako. Hehe.

      Napansin ko nga yun eh, kapag umuulan or malamig nga, makirot. Yung mama ko din kasi na CS sa bunso namin.

      Delete

Thanks for reading my humble blog.
Leave me some love, I'll visit your blogs too.
Much Love,
Mommy Jen