Sunday, June 8, 2014

Weight Issues Strike

It has been 7 months since I gave birth with James via c-section. Although I expected it to be a normal delivery all along dahil wala naman akong naging problem throught my pregnancy, I wasn't prepared at all na ma c-section. My mindset back then was I-have-to-learn-to-push-him-out-because-I-want-normal-delivery-period kind of thing. I have not thought of being an operada. I mean I did pero I always throw the topic away kasi nga it's all about normal delivery lang.

Why? I heard a lot of stories and I have seen a lot of people who delivered through c-section na hindi kaseksihan. Hehehe. Siguro naman, we're all adult here diba? No hard feelings please?? What I meant was most of those people I have known had a very hard time going back to pre-pregnancy body state. They had a hard time getting the fats away specially sa belly part. Kaya to avoid the hassle, iniisip ko na lang na kelangan kong mag normal delivery.

But then, hindi umayon sakin ang kapalaran. I gave birth with a battle scar.

The real problem? It has been 7 long months pero muka pa rin akong buntis!! Hayy naku majubis pa din. One time, I went to our office clinic to ask for a medicine for colds. While waiting, I weighed myself at ang lumabas? Tumataginting na 59kgs! Ok lang sana eh, mejo di pa ko magpapanic kasi I was weighing 54 kgs before I got pregnant with James. Bago kasi ako mabuntis, I felt blotted na pero I let it be kasi I usually go aerobics alone after ng period ko pero hindi na sya dumating mataba na ako bago pa nabuntis.

I looked like this before :


Joke lang. Hehehe.
That photo was taken on 2010 at Puerto Galera. The girl on my left was my super friend Lara Shellene. Whew! Missing her so much. =(

So ayun nga, going back, hindi sana ako magpapanic kung hindi ko nabasa yung paper just above the manual weighing scale na I should only weigh 45 - 55kgs for my height. 'Nak ng teteng. Overweight going obese lang ang peg ko! Naloka ako ng todo.

I tried going jogging pero Nanay always scold me na magpa one year na daw muna ako before ako mag jogging ang all. Sabi ko..

Me: Eh bakit naman si Jolina Magdangal? 2 months pa lang since nanganak, nagwo walking na? Tapos ako hindi pwede.
Nanay: Anak, si Jolina maraming pang pa opera kapag bumuka ang tahi nya.
Me: Ah ok.
Hehehehe. =)

If you really want to see my old body shape, check here.
Oh nakita nyo? Mga ganyang level lang naman. Hindi ubod ng payat pero di naman katabaan diba? I'm not saying sexy, ikaw na lang ang mag decide kung ano ang di masyadong mataba at di masyadong payat. Hahahaha!
Miss ko na ang figure na ganyan! Please go back, now!!!

Pero diba pwede naman na akong mag workout like jogging? As long as hindi lang magbubuhat ng mabibigat? How about you Mommies? What do you think about this? Hmmm..

4 comments:

  1. hay naku mommy jen, yan din ang issue ko! i have nga pang exercise for tummy di ko naman magamit kasi nga may tahi at mahirap na diba?

    Makakabawi din tayo mommy jen! hehe! =)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nga Joy. Heheh! Balak ko sana adter a year ko simula nung nanganak, mag start na ako ng balik - Alindog project! Tara sabay tayo! hehe =)

      Delete
  2. O cge mommy Jen. isama ko yan sa "very challenging challenge" goal ko. Kahinaan ko kasi yung sweets e lalo na yung cake and ice cream!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha. Cge sabay tayo. Pero sa picture mo naman parang di ka naman mataba eh. =)

      Delete

Thanks for reading my humble blog.
Leave me some love, I'll visit your blogs too.
Much Love,
Mommy Jen