Friday, April 4, 2014

30 Days Blog Challenge Day 13: Something You Want to Buy

When I was young, mom said I had the most number of clothes compared to my siblings. There was this Ale or manong ata na dumadaan in front of our house when I was a kid. He/She sells dresses and garments for girls and boys. He/She usually asks me to fit a dress and will tell me “ang ganda”. Si ako naman, gandang – ganda sa sarili ko so I won’t take off the dress na. End up? Bibilhin na lang ni mama ang dress. Even before, Mama never failed to buy me clothes kisehodang sa ukay – ukay pa yan. Take note ha, magaling at masipag maghanap ng damit ang mudra ko jan sa mga ukay-ukay na yan. Minsan nga lang, di ko bet yung mga kulay or style kasi mahilig sya sa mga ruffles na damit. Alam mo yun? Yung mga uso nung panahon nya. Hahaha!

When I started working, all my salary goes to everything I want – clothes, shoes, food, travel and everything that my heart desires. I am so blessed that my mom molded me as a person who had kapal ng mukha para mag start on my own. I wasn’t able to finish college but then I got a job that supports everything I want. I don’t want to say that I had everything. As everybody knows, human desires never ends. We want this and that.
So for me, something that I really want? Hmmm.. It's hard to think ha? Pero let me show you.

Chicco Crib - James needs it na kasi malikot na talaga sya eh. Although hindi naman sya malalaglag sa mattress namin, I still want to buy him this kasi he can use it until he's a year old up to two diba?
I aimed to buy a house in 2013 sana pero I got pregnant and I have no job to support this ambisyon so keme na lang muna. Sooner or later, I'll have you.
I badly need new clothes kasi all those pre - pregnancy clothes ko, nasa mabubuting kamay na at alam ko matatagalan bago sila makabalik sa akin so I have to buy new things.
Syempre pag may house, dapat may car diba? Hehe. 
I want this kasi feeling ko beach bum ako so kelangan ko ng underwater camera. My sister have this brand and it was so cool!! Grabe as in. Ang ganda ng resolution ng photos parang naka DSLR ka na rin. Of course, maganda din ang price :)
Oh I long wanted this kasi nga before diba, ambisyosang froglet ako na fashionista kuno and those fashion guru uses this to make those outfit shot bonggasious Hahaha! I want this kasi nga pictures keep those memories alive, so why not take them with wonderful cameras diba? The only problem is, ang bulky nya at ang hirap dalhin.
Ay sorry, something lang pala.. Some things pala yung mga nilagay ko. Hehe.
But in the long run, what I really want is a healthy James and a Happy married life. Yun lang.. Yang mga materyal na bagay na yan, I work my ass out to get them anytime pero those things that makes a family complete? Todo effort dapat ang kailangan at lakas ng loob. I hope I'll be in this stage na makakapag kwento din ako ng married life no?! Sabi nga ni Mommy Fleur eh, Crossing fingers, and legs, and arms, and eyes.. at lahat na ng pweding i cross hahaha! :)
Pero for now, those will remain on my wishlist kasi I have plenty to buy pa for James. I don’t know what else I need to buy him pero if I have money, they all go to James. Saka na lang siguro if I have extra money diba? Or pwede din naman na sa 13th month pay na lang. Mejo matagal pa pero I can live without this things pa naman so never mind muna ang peg ko. Hehe.
In time.. they’ll wait for me, I know! :)


S.T.A.Y.P.O.S.I.T.I.V.E


2 comments:

  1. uy, wala naman masama mangarap diba? ako din madami dreams e syempre kasama palagi sa pangarap ang family natin. Maa achieve din natin yan mommy Jen!

    Ung crib ok bumili nyan lalo na pag malikot na si baby mo para kung busy ka at may ginagawa, you can put baby James muna sa crib. =)

    ReplyDelete
  2. Same sila ng Mom ko, parang kasing dami rin ng ukay ang patience nila sa pag halungkat pag nasa ukayan na. My Mom loves ukay-ukay. I can't argue with her since ako rin binibilhan niya. Hahaha

    Actually your list are stuff that most women want and if I would list mine too, parehas na parehas. Hihi

    ReplyDelete

Thanks for reading my humble blog.
Leave me some love, I'll visit your blogs too.
Much Love,
Mommy Jen