Wednesday, April 2, 2014

The Juicing Detox Eklaver

Kamusta mga mothers?! Ang aking ambisyosang peg ay nagbabalik!
Last night, my officemate, Sokey reminded me to not forget to bring my rubber shoes kasi nga as I have mentioned on my previous post eh magja jogging nga kami later after ng shift namin at Ayala Triangle. Uy, mga mare, Ambisyon  ko kaya ang sumali sa mga fun run! Kaya lang nung nag trending sya last year eh I was preganant naman so ayun eh hindi ako maka-join.
I’ll tell you more of our jogging experience in another post J excited na ako eh! Hehe *beautiful eyes*

Last night, I went to Ate’s office. I texted her na dadaan ako sa house nila to borrow a rubber shoes kasi I don’t have one. I think I have to invest on a nice rubber shoes no?! Kasi kung plano ko naman talagang karerin ang pagja jogging eh dapat may maganda akong shoes to motivate me more! Haha.
She replied lang naman na,
Ate: Yung rubber shoes na may heels na lang”
I thought, whatever! Hahah. Napaka supportive lang ha.

We had chikahan muna in her office while she’s finishing some office stuff. By the way they have their own business pala.
We walked on the way to their home at ng pumayat naman kami ng konti.
As soon as we got home, I overheard na sinabi ni Lalai, her eldest, na her juices came already. Napag usapan pa naman namin a while ago na ako na lang sana ang nag pick up ng juices sa cash and carry kasi it’s near our office lang naman.
But then it came, so I immediately opened the fridge to look on the juices. Oh yeah! Mas excited pa ako sa kanya! Hahaha.

Ate: “uy wag mo ilabas yan sa ref bawal yan ng hindi malamig.”
Me: Kiber ko! Hahahaha.

I got at least 3 at hand to check how it looked like. Ok naman ang hitsura.
She placed 2 bottles sa freezer para mas lumamig pero she removed it agad kasi baka daw mabasag yung bottle.
We sat on their dining table kasi it was prepared na for dinner.

Ate: Teka, tikman ko na nga ang isa. Excited na ko eh! Yung green muna ang iinumin ko.
Me: Bakit may schedule ba yan?                                                                         
Ate: Dapat daw kasi if green, green lang ang iinumin mo blah blah blah..
Hindi ko na narinig ang sinabi nya. Haha

She got one out of fridge and smelled it. Tapos yung mukha niya parang ginusot eh. Haha.
Lalai did the same nung inamoy nya. Hindi ko na inamoy kasi if I smelled it, I have the tendency na hinid ko na gustuhin pang tikman lalo kapag hindi ko type ang amoy. Nag sip ng konti si ate then I said,

Me: Patikim nga din ako konti lang.

Nung nainom ko as in sip lang konting – konti lang ha?!
Grabe ateh! Parang masuka  - suka ako! Sobrang hindi ko type to the highest level. Para akong ngumuya ng damo at nilunok. I drank water right after kasi hindi  ko type ang mga after taste saka I am not a fan of vegetables talaga. Ako na ang reyna ng mga maarte sa pagkain. Malamang galit na galit na sakin ang mga mother ng vegetables pero I really can’t take it eh. I can only count those vegetables that I eat depende pa sa klase ng luto.

Me: Di bale ng magkanda pagod ako sa kaka jogging para pumayat kesa naman uminom ako nyan! Yew!!!

My sister said na hindi din naman nya kaya yung ginawa ni Yasmien Kurdi na nag juicing diet for a month ata. She can do it daw prolly about 7 days lang. Imagine??? 7 days na nagju juice ka lang?? I’m gonna die na nun! Baka zombie na ko pag lumipas ang isang araw na wala akong carbs na na consume. Haha.

My Ate’s aim naman is the detox for the meantime. Sabi niya kasi saken na it will reset the metabolism daw. She felt hers is getting mabagal na.

Me: Eh kasi ganun talaga pag tumatanda na, bumabagal na ang metabolism.
Ate: (nodding her head)
Me: So ngayon alam mo na kung bakit bumabagal metabolism mo ha?!
Hahahahaha. And she admits. J

You can drop by here if you wish to try the juices my sister bought. J

I don’t know the taste of other juices ha?! There were red, orange and green colored juices sa fridge ni ate. I tasted the Green Medley ata yun. Ate said ok naman daw. Siguro it’s not for me lang kasi war nga kami ng mga veggies. I’ll ask her what changes she will feel after 3 days na nag ju juice sya. I’ll post her feedbacks here. Happy juicing!! J


No comments:

Post a Comment

Thanks for reading my humble blog.
Leave me some love, I'll visit your blogs too.
Much Love,
Mommy Jen