Thursday, April 24, 2014

Thursday Chismis

Good Morning Mudras and Friends!
It’s the 24th today. So what? Hahaha. Just reminding you.
Anyway I have a chika guys!

Remember on my previous post, I mentioned here na once I go home after work, I’ll buy James his monthsary cake. I’m rushing to go home para makaabot ako sa bukas na Red Ribbon. I slept sa bus. Nagising lang ako kasi nauntog ako sa salamin sa sobrang antok ko, sakto naman na dun na ako bababa. Diba meant to be lang ang pagka untog ko? =)
I went to Red Ribbon shop at Pamplona Dos in Las Pinas near Starmall. I bought a small cake lang kasi ang usapan namin ni Daryl is that he will buy a bigger cake this coming Sunday pag visit niya kay James. So for the sake of just having something on his monthsary, I bought the Leche Flan Cake in half roll for Php175.
I asked the lady cashier of until what time their store is open. Sabi nya till 10pm daw.

Me: Pwede bang iwan ko na lang yung cake? Babalikan ko na lang?
Cashier: Ok lang naman po ma’am. 10pm po close na kami nun.

She’s just want to make sure na makarating ako before closing time nila so I said no na lang. I’m not sure kasi how’s the traffic eh so I carried the cake going home.
I was planning to go home muna to get clothes. James kasi was at my sister’s house so dun na lang din ako matutulog at manggagaling papuntang work the next day. Kelangan kasi ni Ate pumasok sa office eh dahil wala syang house help due to vacation, ayun si mama na lang muna ang kasama nya. So sinama din ni mama si James sa kanila which is totally fine naman sa akin.
I rode a jeep going home. Maluwag yung jeep ni manong eh, walang masyadong pasaherong nasakay so I had the cake placed sa tabi ko. Hindi ko na sya kinalong kasi may dala pa akong plastic bag. I am trying my best na hindi ko masira ang cake.
A street away before our place, there was a girl and a gay na sumakay. Mejo bata pa ata yung gay around 15 siguro then I don’t know if the girl was his mom or what. The girl sat almost beside me, then the gay almost sat between us. Hinarang ko yung left hand ko then I was trying to get the cake on my right hand. Anyway, I am too late kasi the gay sat on the cake. The box crumpled. I looked at it for 5 seconds kasi I can’t believe what I just saw. I heard the gay said, Sorry. Then when it finally sinked in, I looked at both of them and they seem to doesn’t care at all. The girl assisted the gay to sit on her other side instead.

Me: Anu ba yan! Ano ng hitsura nyan ngayon?
They doesn’t seem to care still.
Me: Pwede naman kasi mag sorry eh.
Girl: Nag sorry na nga diba?
I was shocked. Ganon na ba ang mga tao ngayon? Sya pa ang mataas ang ere ha?
Girl: Bakit kasi jan nakalagay yan? Upuan ba to ng cake.
Me: Oo upuan to ng cake anung pakealam mo?
Girl: Hay ewan ko sayo! Gumawa ka ng sarili mong..
She faced the other way.
Me: Kayo na nga ang nakadisgrasya ganyan pa kayo!
Girl and Gay in Chorus: Eh nagsorry na nga diba?
Me: Mama para na nga!
The gay was talking still. I looked back then..
Me: Nye nye nye ewan ko sayo! While going down.
I can still hear them whispering and the last thing I heard was
Gay: Tabachoy!
Nakababa na ako pero narinig ko pa rin eh.
Me: Wala kang pakealam bakla!!
Then I walked away.

Since I bought the cake, I tried my very best not to destroy even the box that’s why I had it sitting beside me tapos inupuan lang pala ng kung sino. I was so mad and shaking while walking home. I wanted to cry dahil sa bwisit ko. I could have done more. Sinaboy ko sana yung cake sa pagmumukha nila. I don’t fight with little things sa strangers. As much as possible, lumalayo na lang ako or kung pansinin ko man, sobrang bihira lang talaga. It could have been ok if they said their apologies sincerely. I don’t expect them na lumuhod sa harap ko dahil cake lang naman yun at Php175 lang naman. But my point is, it was an accident that they caused pero parang wala silang pakealam. They thought a sorry will fix everything. It could be but they missed the sincerity in it. If they have done it in a nice way, sino ba namang normal na tao ang magagalit pa rin? I wouldn’t ask them to pay for it and all. I just need them to at least care. Pero waley mga teh. Tumaas ang presyon ko. Imagine? Sila pa ang nagalit sa akin na naupuan nila ang cake ko? If I were in their situation, baka hindi na ako magkandaugaga sa kakahingi ng sorry. I don’t care kung ang cake na yun eh para lang kanino eh. It was for my baby’s 6th monthsary. Kinupit ko pa yun sa kakarampot kong savings mabigyan ko lang ng cake to blow ang baby ko. I tried my best na hindi gusutin ang carton, pinilit kong makauwi ng maaga para lang maabutan kong gising si James at makita nya ang cake tapos ganun? Wala silang pakealam sa cake na yun?
I almost cried pero inisip ko na lang, matured na ko eh. I can buy more cakes, yung cake na hindi kayang bilhin ng babae at baklang yun! I comforted and re-tell the story to myself just to cope up with it. And since re-telling my story sa sarili ko has been effective for me, nakapag move on din ako agad sa incident na yun. Anyway, when I looked at it naman sa bahay, hindi naman nadurog ang cake, mejo nababoy lang ng konti ang icing pero ayos pa rin naman.
I took a picture of it pero hindi ko na I upload ngayon. Ihahabol ko na lang sa mga susunod na entry promise! =)

I am happy naman when I saw James. They took a video of him laughing. Sabi ko sa inyo eh, lahat tinatawanan ng batang yun. I tried taking photos of him with the cake pero since 6 months na nga sya, ang likot. We can’t take a proper picture. He was trying to reach for the cake. He was crying kasi pinipigilan ko syang hawakan yung cake niya plus antok na din sya when I came home. Kaya most of the picture that you will see in my next entries are blurred. Naisip ko tuloy, habang natagal, pahirap na ng pahirap picture-an si James. Hayy..
I don’t want to end this entry na mejo malungkot so I will show you some of his photo Dadang took habang naghaharutan sila. 


Ang cute sana, blurred lang =(

Puro laway! Ang daldal kasi eh. Hehe 
Another tulo laway =)
See? He can sit on his own pero kelangan pa rin ng guidance. =)

No comments:

Post a Comment

Thanks for reading my humble blog.
Leave me some love, I'll visit your blogs too.
Much Love,
Mommy Jen