Wednesday, April 9, 2014

How'd My Weekend Went?

Today is Independence day friends!
So for some, walang pasok but for me, eto double pay. Hehehe!
Papasukan ko lahat ng double pay ngayong month na itey.
I can go to work on holidays like these, wag na wag lang akong papasukin ng NEW YEAR’S EVE utang na loob!! Hahaha.

I’m scared of fire crackes kasi. You know naman dito sa Pilipinas eh, December 25 pa lang may mga nagpapaputok na. I had a terrible experience kasi sa fire cracker when I was young.
Dadang, Kuya and I were walking in the street nights before new year’s eve. Parang inutusan ata kami ni Mama nun, then while walking, there were some people na sumisigaw. Sabi nila “May paputok jan!” It was too late, my sister was pushing me in front of her. Ano pa nga ba? Isa ding takot sa paputok while my brother was pulling me to his back (hawak kamay kasi kaming tatlo while walking eh). The fire cracker exploded in front of me. Parang nabingi yung isang tenga ko sa lakas eh. Ever since, hindi na ko nalayo sa bahay kapag gabi kasi I am scared na talaga sa mga paputok.
Oh yan, story of my childhood. Nag ala lola basyang sa pagkwento.
Hahaha.

By the way, just so you know, My family don’t celebrate Holy Week naman kasi. From the past  years, nagta travel talaga kami pero ngayon? Pass muna ako. James’ to little to travel pa eh. I know for sure, soon.. Makakapag travel din ako ulit kasama ang bagets. :)

On a completely different topic, Let me make singit this photo. I bought this for Daryl on his birthday. Konti lang talaga binili ko kasi I don’t eat this eh. #choosysafood

I watched him na lang habang lumalafang sya. 

Sushi and California Maki ata yan! I really don't know. =)
(From L-R) Me, Euclid, Sokey and Franz

Also, before my friends and I went home after work last friday, we took picture of ourselves while waiting sa elevator. The erminguard as we call them in the office (security guard) said that they are not allowed to take photos daw so nag kyeme na lang kaming magpi friends and try taking photos of everyone. Unfortunately, pasmado ata si Franz kaya hindi nakuhaan ng maayos ang photo at mukang may multo dahil sa blurry ng konti. #epicfail
Heheheh.

Last weekend on a Sunday afternoon, It was me and James left in the house, my borthers were out playing basketball, nilagay ko si James sa walker nya just so he will get use to it. We have noticed kasi na whenever we carry him, ang likot nya. Taas – baba talaga sya. Jumping and jumping then will eat anything na malapit sa bibig nya. Madalas na tuloy syang naglalaway kasi nga lahat sinusubo sa bibig nya. There were times na pati pisngi ko sisipsipin na nya. Hahaha.

I want him to buy a shoes pero di ko alam when is the right time to buy him one, I want one yung magagamit lang nya pang bahay.
Dadang: Diba may slipper sya jan na red? Yung galing sa lola nya? Try mo, baka kasya na sa kanya.
Me: Ay oo nga pala!!
I saved right there! Hahaha. Kapag naalis kasi kami, socks lang ang pinapasuot ko kasi hindi pa naman sya naglalakad eh. Saka na lang kapag nakakatayo na sya.
Sinukat ko yung slipper. I was so shocked talaga!



BOOM! Halos kasya na sa kanya. Ilang buwan pa, suot na talaga nya to.
I got so happy kasi mag slipper na ang baby ko pero got saddened a little din kasi he’s growing up na! I feel so old! Hahahaha exage. Parang pang big boy na talaga!! =)

Then what I did next was to get the walker out of the house. We have a small hallway kasi sa labas ng apartment so dun ko na lang sya pinag walker. Nakakatawa kasi paatras sya kung umandar, or sometimes pa side. He has not learn to step forward pa siguro. I’m looking forward to it though.
I placed his hotdog unan sa harap nya kasi there were times pa rin na hindi nya kayang I support ang katawan nya upright. For now siguro around 90% pa lang so mejo natutumba pa, kelangan pa ng konting alalay.

Here he is, sobrang happy na nakapag walker sya sa labas ng bahay.











I took 2 videos while nasa walker sya. The second video I took was so adorable talaga. He was laughing so hard. I am looking to share that to you guys soon!!
Pramis!
I had my officemates and my family watched it and they found it so cute daw!!
Madalas ko pinapanuod ang video kasi ang lakas maka good vibes ng mga tawa ng baby diba? It was so inspiring. Buti pa sila walang problema ano?! Ang sarap maging baby!




No comments:

Post a Comment

Thanks for reading my humble blog.
Leave me some love, I'll visit your blogs too.
Much Love,
Mommy Jen